Sự Thật Về Bệnh Viêm Da Tiết Bã Mà Ít Người Biết

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã là một rối loạn da phổ biến chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, gây ra vảy, ngứa, da đỏ và gàu. Đối với trẻ sơ sinh, viêm da tiết bã của da đầu được biết đến như cradle cap. Viêm da tiết bã cũng có thể ảnh hưởng đến mặt, ngực, lưng và các khu vực có dầu khác của cơ thể. Viêm da tiết bã nhờn là bệnh viêm da bong vảy, có sẩn, cấp tính hay mạn tính.
SỰ THẬT VỀ BỆNH VIÊM DA TIẾT BÃ
Viêm da tiết bã. Xem chi tiết

Nguyên nhân bệnh viêm da tiết bã

Nguyên nhân bệnh viêm da tiết bã xảy ra khi quá trình tái tạo tế bào ở da đầu bị rút ngắn, dẫn đến sự bong tróc của các tế bào ở lớp sừng nhanh hơn,  chúng kết dính lại với nhau tạo thành vảy có thể nhìn thấy được. Có nhiều nguyên nhân gây nên vấn đề này. Bệnh có tính chất di truyền, những gia đình có người mắc bệnh thì con của họ cũng dễ mắc bệnh. tác nhân kích thích của bệnh được biết đến có liên quan  đến một loại nấm được gọi là malassezia, phát triển trên hững vùng da nhờn nhiều , và dẫn đến hiện tượng viêm da, làm hình thành nên các vảy ngứa.

Bên cạnh đó còn có một số yếu tố nguy cơ như:
  • Nấm men (nấm) được gọi là Malassezia phát triển trong sự tiết nhờn trên da (sebum) cùng với vi khuẩn – phương pháp điều trị kháng nấm, chẳng hạn như ketoconazol (NIZORAL), thường có hiệu quả, hỗ trợ các ý tưởng nấm men là một yếu tố góp phần.
  • Stress và mệt mỏi.
  • Thay đổi của mùa – dịch thường tồi tệ hơn trong mùa đông.
  • Điều kiện thần kinh – viêm da tiết bã cũng có thể xảy ra thường xuyên hơn ở những người có điều kiện nhất định thần kinh, như bệnh Parkinson.
  • HIV / AIDS – những người có HIV / AIDS tăng nguy cơ viêm da tiết bã.

Triệu chứng bệnh viêm da tiết bã

Bệnh viêm da tiết bã có các triệu chứng chủ yếu sau:
  • Da đóng vảy- màu trắng, dễ bong tróc hoặc hơi vàng, dầu và dính chặt- “gàu”.
  • Các vết da tổn thương.
  • Các mảng bao phủ một vùng của da.
  • Da bị dầu hoặc nhờn.
  • Da bị ngứa- có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu da bị tổn thương, dẫn đến càng ngứa hơn và bị chảy máu nếu gãi.
  • Bị đỏ nhẹ.
  • Tóc có thể bị rụng
Viêm da tiết bã chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, nhưng nó có thể xảy ra giữa các nếp gấp của da và trên da nhiều tuyến dầu. Nó có thể xảy ra trong và giữa lông mày, ở hai bên mũi và phía sau tai, trên xương ức, ở vùng háng, và đôi khi ở nách. Có thể trải nghiệm thời kỳ khi các dấu hiệu và triệu chứng cải thiện xen kẽ với thời gian khi xấu đi.

Ở trẻ sơ sinh, viêm da tiết bã của da đầu được biết đến như cradle cap. Các bản vá lỗi có thể bị dày, màu vàng, cộc cằn hay nhờn. Trong hầu hết trường hợp, điều kiện là không ngứa cho trẻ sơ sinh như nó là dành cho các em lớn hơn hoặc người lớn.

Điều trị viêm da tiết bã

Điều trị bệnh viêm da tiết bã cho da đầu: thường xuyên sử dụng dầu gội đặc trị không những giúp loại bỏ vảy mà còn ngăn chặn sự hình thành vảy trên da.

Điều trị bệnh viêm da tiết bã ở mặt và thân: dùng thuốc bôi, corticoid dạng kem hay lotion bôi trong 1-2 tuần, sao đó bôi kem pimecrolimus 1%. Các kem dưỡng ẩm cần bôi nhiều lần trong ngày và bôi duy trì, đặc biệt vào mùa thu đông.

Lưu ý: Người bệnh viêm da tiết bã tuyệt đối không sử dụng mĩ phẩm, tránh sử dụng xà phòng và các chất tẩy rửa mạnh, mặc quần áo, kết cấu bông mịn, tránh gãi vào những vùng da bị tổn thương bởi việc này sẽ khiến tình trạng bệnh thêm nguy hiểm. Đồng thời hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia, cà phê, hoặc các chất kích thích khác.

>>> Xem ngay cách chữa viêm da tiết bã từ chuyên gia đông y chia sẻ

2 nhận xét:

  1. Bs cho em hỏi bệnh viêm da tiết bã có khó chữa không ạ

    Trả lờiXóa
  2. Bs cho em hỏi em bị viêm da nó cứ bị mọc những nốt mụn mủ ở mặt ý.em sờ vào nó đau lắm.giờ em phải làm gì cho nó khỏi nhanh hả bs

    Trả lờiXóa