Bệnh vảy nến có nguy hiểm không?

Chào bác sĩ con em bị bệnh vẩy nến đã 1 năm rồi. Em cũng đã đưa cháu đến đến bệnh viện da liễu khám và được kê thuốc Salicylic 2,5 và 10% nhưng bệnh vẫn không khỏi. Lúc đầu nhìn em cứ tưởng cháu bị gàu nên thay dầu gội liên tục, càng ngày vẩy tróc càng nhiều và ngứa, tóc cuộn bết lại, rụng nhiều hơn. Đến khi đến bệnh viện khám em mới biết là cháu bị bệnh vẩy nến. Gần đây em thấy móng tay và chân cháu dày cộm, sần sùi, thâm đen như sắp bị hư… Không biết bệnh vẩy nến có nguy hiểm không? và có gây ra biến chứng gì nguy hiểm cho cháu không. Em không biết dùng thuốc nào để chữa hết hẳn bệnh này cho cháu. Mong bác sĩ tư vấn.
(Ngọc Hà - Đống Đa, Hà Nội)
BỆNH VẨY NẾN CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Bệnh vẩy nến ở trẻ
Chào chị Ngọc Hà!

Những dấu hiệu mà cháu kể trong thư phù hợp với đặc điểm của bệnh vảy nến. Đây là một bệnh đỏ da có vẩy mạn tính, xảy ra trên cơ địa có tính di truyền đặc biệt. Hiện nay nguyên nhân gây bệnh vẩy nến được xác định, bệnh do yếu tố gen bệnh, gen gây bệnh vảy nến nằm trên nhiễm sắc thể số VI dưới tác dụng của các yếu tố kích thích (stress, nhiễm trùng khu trú, chấn thương vùng thượng bì…) gen bệnh được khởi động dẫn đến tăng sinh tế bào biểu bì sinh ra bệnh vẩy nến. Bệnh vẩy nến không nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng để lâu bệnh sẽ rất khó điều trị tận gốc.

Các triệu chứng của vẩy nến:

  • Đỏ da: kích thước vùng đỏ da to nhỏ khác nhau từ vài mm đến vài cm, số lượng nhiều hay ít tùy từng bệnh nhân.
  • Vẩy da: trên dát đỏ có vẩy trắng đục hơi bóng, dễ bong, khô cạo vảy bong như bột, như phấn. Vẩy tái tạo nhanh, lớp này bong thì lớp khác đùn lên.
  • Ngoài ra người bệnh có thể bị tổn thương ở móng, có thể ngứa.
Bệnh hầu hết là lành tính trừ một số thể nặng như: thể khớp, thể đỏ da toàn thân, thể mủ. Hiện nay chưa có phương thuốc nào điều trị vẩy nến khỏi hẳn. Các thuốc chỉ nhằm mục đích kiểm soát bệnh, giữ cho bệnh ổn định.

Vì tình trạng bệnh ở mỗi người mỗi khác, nên các bác sĩ sẽ phải mất một thời gian để điều chỉnh thuốc sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất mà vẫn giảm thiểu được tác dụng phụ. Trường hợp của cháu đã được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn điều trị, cháu nên kiên trì tuân thủ theo sự hướng dẫn của bác sĩ và đi khám lại theo đúng lịch hẹn. Không tự ý mua thuốc về dùng tránh để bệnh nặng thêm.

Chúc cháu mau khỏe!

Không có nhận xét nào