Cách Chữa Trị Viêm Nang Lông, Viêm Lỗ Chân Lông Hiệu Quả

Viêm nang lông (viêm lỗ chân lông) là một căn bệnh phổ biến ngoài da. Biểu hiện bằng những nốt mụn mủ nhỏ, khu trú ở nang lông, căn nguyên thường gặp nhất là do tụ cầu vàng, trực khuẩn mủ xanh, một số trực khuẩn Gram âm, một số loại nấm... Tùy từng tác nhân gây bệnh mà sẽ có các loại thuốc bôi ngoài da, thuốc uống khác nhau. Do vậy không phải cứ bị bệnh viêm nang lông, viêm lỗ chân lông là có thể dùng một loại thuốc để bôi.

Cách chữa viêm nang lông, viêm lỗ chân lông hiệu quả
Viêm nang lông là một căn bệnh phổ biến ngoài da

Nguyên nhân viêm nang lông

Bệnh viêm nang lông là viêm ở phần nông của nang lông. Cơ chế sinh bệnh là do những thói quen không tốt trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Cạo, nhổ hoặc tẩy lông và vệ sinh da không đúng cách là nguyên nhân gây bệnh viêm nang lông. Sau khi cạo, nhổ lông đã khiến lông bị nhiễm trùng khiến các lỗ chân lông bị viêm nhiễm.

Việc sử dụng quần áo bằng sợi tổng hợp, cứng, chật đã cọ xát mạnh vào da…cũng gây ra bệnh viêm nang lông.

Những người thường sử dụng thuốc kháng sinh lâu dài đã tạo điều kiện cho các vi khuẩn kỵ khí phát triển, gây bệnh trên các lỗ chân lông.

Ngoài ra, do tuyến dầu trong da hoạt động mạnh hoặc tiết nhiều chất dầu đã bịt kín các nang lông, cản trở sự phát triển của sợi lông. Điều này đã tạo thuận lợi cho các vi khuẩn liên cầu hoặc tụ cầu, nấm, virut, ký sinh trùng cư trú tại các lỗ chân lông sinh trưởng và phát triển mạnh, gây bệnh viêm nang lông.

Bệnh viêm nang lông còn gặp ở những người ra nhiều mồ hôi, hệ miễn dịch suy yếu như mắc bệnh đái tháo đường, suy thận, da bị tổn thương sẵn, dùng thuốc kháng sinh lâu ngày…

Triệu chứng của viêm nang lông

Các triệu chứng thường gặp của viêm nang lông thường là: ngứa tại vùng da bị viêm; sau đó vùng da viêm sần sùi nổi nốt đỏ, lông không mọc ra ngoài được mà xoắn lại bên trong gây ngứa ở vùng nang lông. Những nốt đỏ mọc quanh vùng bị viêm, có thể là viêm một hoặc nhiều nang lông cùng lúc, nhưng thường thì là viêm một vùng da nào đó trên cơ thể. Nốt đỏ không lớn lắm nhưng dày đặc gây thiếu thẩm mỹ và ảnh hưởng tới sinh hoạt bình thường của người mắc chứng bệnh này. Sau khi những nốt đỏ được hình thành và gây ngứa. Viêm nang lông - viêm lỗ chân lông sẽ chuyển qua mụn nước có mủ trắng ở đầu, khi sờ vào thì thấy đau và nhức, sau đó các mụn nước vỡ ra sẽ đóng vẩy làm khô da. Các mụn mủ mọc thành từng đợt, sau 7-10 ngày khỏi không để lại sẹo.

Cách chữa viêm nang lông, viêm lỗ chân lông hiệu quả
Vùng da viêm sần sùi nổi nốt đỏ, lông không mọc ra ngoài được
 mà xoắn lại bên trong gây ngứa ở vùng nang lông
Đôi khi bệnh diễn biến dai dẳng trở thành mạn tính. Bệnh nhân thường có cảm giác ngứa rát. Trong trường hợp không được điều trị kịp thời, viêm nang lông sẽ phát triển thành nhọt, cụm nhọt, ổ gà, đinh râu. Đây là bệnh dễ chữa trị và khỏi rất nhanh nếu dùng thuốc thích hợp.

Điều trị bệnh viêm nang lông như thế nào?

Trong việc điều trị viêm nang lông muốn có hiệu quả thì việc đầu tiên bạn nên tìm ra nguyên nhân vì sao gây bệnh viêm nang lông nhằm giúp phòng tái lại sau khi bệnh được chữa khỏi. Tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh mà sử dụng các loại thuốc phù hợp vừa mang lại hiệu quả cao, bệnh không tiến triển nặng hơn và không để lại sẹo.

Dù là nguyên nhân gây bệnh do tụ cầu, vi khuẩn gram âm, virus hay nấm... thì các biện pháp dùng thuốc bao gồm thuốc bôi tại chỗ và sử dụng thuốc toàn thân. Các thuốc bôi ngoài da trị viêm nang lông khá tốt như betadin, các loại kem mỡ kháng sinh có tác dụng kháng khuẩn tốt như: bactroban, fucidin... Đối với một số trường hợp bệnh nặng lan ra toàn thân thì nên sử dụng một số thuốc có tác dụng toàn thân, tùy theo tình trạng bệnh viêm nang lông như:

Viêm nang lông do tụ cầu: có thể sử dụng một số kháng sinh toàn thân khi cần thiết như kháng sinh thuộc nhóm β-lactamin, amoxillin, nhóm cephalosporin, (cyclin, co-trimoxazol, ciprofloxacin và metronidazol). Liều lượng và cách sử dụng theo tình trạng bệnh và hướng dẫn của bác sĩ.

Viêm nang lông do nấm: sử dụng các thuốc chống nấm bôi và phối hợp với thuốc uống. Thuốc bôi như nizoral, canesten, mycoster... Có nhiều loại thuốc chống nấm đường uống như itraconazole hoặc terbinafine. Đối với nấm men Candida dùng itraconazole hoặc fluconazol.

Trên đây là một số loại thuốc thông thường để chữa viêm nang lông hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng các thuốc trên trong trường hợp nào, liều lượng là bao nhiêu cần có sự hướng dẫn của bác sĩ, vì nếu sử dụng thuốc không đúng cách và khoa học thì có thể gây tác dụng ngược lại, gây ra một số biến chứng có hại cho người sử dụng.

Dự phòng viêm nang lông bằng cách nào?

Với người mắc bệnh viêm nang lông, viêm lỗ chân lông, bệnh thường hay tái phát, do vậy việc dự phòng bệnh tái phát là rất quan trọng. Bệnh viêm nang lông, viêm lỗ chân lông có thể phòng tránh dễ dàng nếu bạn thực hiện theo những biện pháp sau đây:

– Tăng cường vệ sinh thân thể đặc biệt là sau khi vận động ra nhiều mồ hôi hoặc tiếp xúc với bụi bẩn. Cần giữ cho da khô thoáng về mùa hè.

Cách chữa viêm nang lông, viêm lỗ chân lông hiệu quả
Tăng cường vệ sinh thân thể đặc biệt là sau khi vận động
ra nhiều mồ hôi hoặc tiếp xúc với bụi bẩn
– Sử dụng dầu gội hoặc sữa tắm thích hợp. Tránh sử dụng những loại dầu có chất tẩy rửa mạnh, dễ gây kích ứng da.

– Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại. Cần đeo găng tay, dụng cụ bảo hộ khi buộc phải làm việc với nước bẩn, hóa chất, thuốc trừ sâu. Tránh sử dụng nước bẩn trong sinh hoạt hàng ngày sẽ gây nhiễm trùng da dễ mắc bệnh viêm nang lông.

– Không kỳ cọ, chà xát mạnh là trầy xước da. Chú ý không cạo, nhổ lông sẽ làm chân lông dễ bị viêm nhiễm…

– Lựa chọn trang phục phù hợp, thoáng mát, tránh cọ xát mạnh vào da, gây viêm da.

– Nên ăn nhiều trái cây, hoa quả tươi ngon, đảm bảo đủ dinh dưỡng để tăng cường dưỡng chất cho cơ thể, bảo vệ da.

13 nhận xét:

  1. Các mẹ cho hỏi bệnh viêm nang lông có chữa được khỏi không dạ. da e đang có hiện tượng đóng mủ ở dưới các khe lỗ chân lông. e bôi mấy tuýt kem BACTROBAN rồi mà không ăn thua mấy ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quách Thị Hườnglúc 14:55 13 tháng 11, 2015

      đừng bôi thuốc linh tinh nặng hơn đó chị ạ. chị mà dừng bôi là nó lan ra bên cạnh nữa cơ. kem này có chỉ có tác dụng ức chế bệnh thôi ko khỏi hẳn được

      Xóa
  2. mình bị viêm lỗ chân lông nặng, ở bắp tay và chân, khổ không chịu được mùa hè mặc gì cũng thấy ghê, nghe bảo dùng rượu gừng nghệ pha vào nước để tắm có thể trị được, không biết có chị em nào thử chưa ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rượu nghệ nó chỉ đỡ được phần nào thôi em ạ, không khỏi hẳn được :((

      Xóa
    2. Rượu nghệ mình mua hay tự làm zậy? nếu tự làm thì làm bằng cách nào? tỉ lệ ra sao ạ? cảm ơn nhiều ạ

      Xóa
  3. Mình đang bị chân và bắp tay như thế này không biết có cách này có giúp được mình không? bạn nào đã tưng bị như thế này mà chữa được khỏi thì hướng dẫn mình với àh. thanks!
    flickr.com/photos/30384830@N02/14023132883/in/set-72157644280395222/
    flickr.com/photos/30384830@N02/14003562484/in/set-72157644280395222/

    Trả lờiXóa
  4. Lương y Việt Nga có chữa được viêm nang lông không nhỉ mọi người

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cho em xin SĐT của chị ấy được không ạ. e cám ơn ạ

      Xóa
  5. có ai biết cách chữa k chỉ giúp e với.e bị từ lúc lên lớp 5 bhọc đh rồi mà vẫn chưa khỏi. e k dám mặc áo cộc tay cũng dám mặc váy hay quần sooc trk mọi ng. e đã thử rất nhiều cách rồi mà k khỏi. có chị nào biết chỉ dùm e vs nha. e thank mn trk
    địa chỉ gmail của e : nguyenthihaninh15a3@gmail.com

    Trả lờiXóa
  6. e bắt đầu bị viêm chân lông từ hồi lớp 5 bh đã lên đh rồi mà chưa khỏi. e đã thử rất nhiều cách mà k dk. e k dám mặc váy, áo cộc hay quần sooc trk mn. e thấy rất tự ti và ngại. e mong mn tư vấn giúp e xem có cách nào chữa khỏi bệnh này dk k ạ. e thank mn trk nha
    gmail của e là : nguyenthihaninh15a3@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chữa được viêm lỗ chân lông hả chị. e điều trị viêm nang lông nhiều nơi rồi mà đều không hiệu quả. Thấy tự ti quá, ra đường không giám mặc váy vung

      Xóa
    2. Bạn thử tắm bằng sữa tươi ko đường xem, kể cả sữa hết hạn cũng dùng đc, lấy ít rồi pha ra mà tắm, mình đc bạn mách dùng thấy đỡ viêm nang lông hẳn

      Xóa
  7. Viêm nang lông này trai gái đều bị cả, em bị ko nhiều nhưng phát nào ra phát ấy, viêm to luôn, mưng mủ, nặn phải ra cả cái lông thì nó mới hết còn ko thì lại có mủ tiếp

    Trả lờiXóa