Viêm da tiết bã có khó chữa không?

Bệnh viêm da tiết bã là gì?

Bệnh viêm da tiết bã là 1 dạng của bệnh viêm da cơ địa. Viêm da tiết bã gây ra một số rối loạn da phổ biến chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, gây ra vảy, ngứa, da đỏ và gàu. Viêm da tiết bã cũng có thể ảnh hưởng đến mặt, ngực, lưng và các khu vực có dầu khác của cơ thể. Việc điều trị viêm da tiết bã thường rất khó khăn và đòi hỏi người bệnh phải kiên trì điều trị trong thời gian dài. Theo thống kê của viện da liễu TW thì bệnh viêm da tiết bã nằm chủ yếu trong độ tuổi từ 15-45 chiếm tỷ lệ cao nhất.
VIÊM DA TIẾT BÃ CÓ KHÓ CHỮA KHÔNG?
Viêm da tiết bã

Dấu hiệu cho thấy bạn đã bị viêm da tiết bã

Bệnh này có triệu chứng thay đổi từ nhẹ đến trung bình. Ban đầu chỉ là những vảy màu vàng hoặc trắng xuất hiện trên da đầu, lông mày, sau rãnh tai, nếp mũi, có khi cả ở giữa mặt, nách và bẹn. Nếu tái phát nhiều lần sẽ gây ra rụng tóc hoặc ngứa ngáy khó chịu tại các vị trí khác. Trường hợp nặng, thương tổn có thể bị bội nhiễm thêm vi trùng hoặc gây ra tình trạng đỏ da toàn thân.

Mặc dù dễ dàng nhận biết nhưng những dấu hiệu này dễ bị nhầm sang một số bệnh khác như gàu, vảy nến, nấm tóc, chàm thể tạng…

Khó điều trị viêm da tiết bã dứt điểm?

Với bệnh viêm da tiết bã, do những yếu tố tác động trên sự khởi phát bệnh có liên quan nhiều đến lối sống, tố chất của người bệnh và khí hậu như đã phân tích ở trên nên rất khó trị dứt bệnh được. Tuy nhiên, tùy thuộc vào loại da và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà các phương pháp điều trị với các loại thuốc kháng nấm có thể giúp cải thiện triệu chứng, làm giảm tình trạng đỏ da, tróc vẩy, giảm ngứa (nếu có), diệt vi nấm và giúp kiểm soát bệnh ở trạng thái tốt nhất.

Lưu ý khi bị viêm da tiết bã

  • Mặc quần áo, kết cấu bông mịn. Điều này sẽ giúp tránh kích ứng.
  • Cạo râu ria. Viêm da tiết bã có thể tồi tệ hơn theo ria mép và râu. Nếu đây là trường hợp, cạo có thể làm dịu các triệu chứng.
  • Tránh gãi bất cứ khi nào có thể. Bọc khu vực ngứa với một mặc quần áo, nếu không thể không gãi nó. 
  • Cắt móng tay và đeo găng tay vào ban đêm.
  • Người bệnh nên tránh dùng xà phòng và chất tẩy rửa mạnh. Hãy chắc chắn rửa sạch xà phòng hoàn toàn ra khỏi cơ thể.
  • Không sử dụng sữa rửa mặt, các loại kem dưỡng da, mỹ phẩm như phấn son.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích mạnh như rượu bia, cà phê.....
Khi biết mình đã bị viêm da tiết bã, người bệnh cần phải điều trị sớm theo sự chỉ định của bác sĩ. Do bệnh kéo dài dai dẳng nên việc điều trị bệnh cũng gặp nhiều khó khăn, người bệnh cần phải kiên trì bôi thuốc và chú ý các biện pháp chăm sóc da tốt để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm. Đặc biệt tuyệt đối không tự ý mua thuốc bôi ngoài các hiệu thuốc tư nhân để tránh những hậu quả sau này.

Không có nhận xét nào