Kiến Ba Khoang Đốt Thì Bôi Thuốc Gì?

Hỏi: Chào bác sĩ! Dạo gần đây trong nhà em có xuất hiện 1 loại côn trùng nhỏ, như em tìm hiểu trên mạng thì đó là kiến ba khoang. Nhà lại có trẻ nhỏ, dạo gần đây em thấy trên người bé có dấu hiệu như bị viêm da dị ứng như da bị đỏ ửng, nổi ban và thấy bé hay gãi và sau đó nổi mụn nước. Cho em hỏi trường hợp bị kiến ba khoang đốt thì bôi thuốc gì hiệu quả ạ?
Đáp:
Kiến ba khoang là 1 dạng côn trùng giống loài kiến nhưng trong mình chứa chất độc có thể gây dị ứng cho người. Thời gian vừa qua các phương tiện thông tin cách báo đến đề cập đến dịch kiến ba khoang nhằm cảnh báo cho mọi người cách phòng tránh cũng như cách nhận biết các biểu hiện của bệnh.

Kiến ba khoang không khó nhận biết, nó cho thân thon dài, đầu nhỏ, bụng có chia thành các đốt, và có màu vàng nâu. Kiến ba khoang thích làm tổ tại các vùng ẩm thấp, đầm lầy, đặc biệt chúng bị thu hút bởi ánh đèn vào ban tối.

Vì sao kiến ba khoang lại gây viêm da dị ứng được?

Trong cơ thể của kiến ba khoang có chứa 1 chất độc đó là Pederin. Đây có thể nói là chất độc chính gây ra tình trạng viêm da dị ứng. Khi bị kiến ba khoang đốt nhiều người không chú ý nên dễ bị nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác như zola.
Như những biểu hiện mà bạn mô tả thì là do kiến  ba khoang gây nên. Khi bị kiến ba khoang đốt bạn cần phải thực hiện các bước sau:
- Khoanh vùng vị trí bị dính nọc độc của kiến để tránh sờ, gãi, nặn.
- Rửa sạch vết thương càng nhanh càng tốt và lau khô. Tốt nhất bạn nên rửa với xà bông, cồn để sát trùng. Chỉ nên xoa nhẹ ở vùng vết thương và xả dưới vòi nước chứ không chà xát mạnh và rộng ra cả vùng xung quanh.
- Dùng bông y tế thấm nước muối sinh lý để vệ sinh xung quanh vết nọc dính (không để chạm vào vết thương).
- Đến bệnh viện Da liễu để được khám và điều trị.
- Dùng nước muối sinh lý trung hòa chất độc của kiến (ngày 3-4 lần) ngay khi có dấu hiệu nổi mụn nước nhỏ. Sau đó bôi các thuốc làm dịu da như hồ tetra-pred. Đối với trẻ em thì tốt nhất là cho ngay chỗ bị đốt vào dưới vòi nước chảy để loại bỏ bớt nọc độc rồi bôi thuốc làm dịu da. Khi các mụn nước khô thì bôi kem kháng sinh hoặc corticoid.
- Nếu da bị phồng rộp, sưng tấy thì rửa vết thương bằng thuốc tím rồi bôi các loại thuốc như Korcin; Betnovate; Betnovate-GM; Gentrisone…
*Lưu ý: Không tự ý mua thuốc corticoid về điều trị cho bé khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Cách đề phòng kiến ba khoang đốt:

+ Hạn chế mở cửa khi bật đèn sáng để tránh thu hút kiến ba khoang bay vào nhà
+ Sử dụng lưới chống muỗi ở cửa sổ hoặc của ra vào nhà bạn ở nơi có nhiều cây cối tốt, hoặc gần đồng ruộng.
+ Vệ sinh khu dân cư xung quanh, phát quang bụi cây, cỏ dại quanh nhà.
+ Tránh đứng dưới bóng đèn sáng hoặc tắt bớt bóng đèn không cần thiết
+ Kiểm tra thật kĩ chăn, chiến, quần áo trước khi sử dụng.
Hy vọng với những thông tin như vậy có trể giải đáp thắc mắc cho bạn. Chúc bé mau khỏe!

Không có nhận xét nào