Sự Thật Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hay Không?

Tôi bị viêm da cơ địa đã 1 năm nay, thời tiết thay đổi đặc biệt là vào mùa hanh khô tôi thấy rất khó chịu, vân tay cũng gần như bị mất. Tôi nghe mọi người nói dùng cây vòi voi chữa viêm da cơ địa là có thể được phải không? Trước đây tôi có chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không nhưng nó không hết mà còn gây ra hiện tượng nóng, rát. Bác sĩ có thể tư vấn cho tôi cho tôi về cách chữa bệnh viêm da cơ địa này được không?

Sự Thật Cây Vòi Voi Chữa Viêm Da Cơ Địa Hay Không?
Trả lời:
Bệnh viêm da cơ địa nếu phát hiện sớm mà không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh hoạt của bạn. Trong dân gian có nhiều bài thuốc chữa viêm da cơ địa tuy nhiên sử dụng làm sao cho đúng cách thì lại là 1 vấn đề bạn lưu ý, tránh bệnh thêm nặng. Trong cuốn sách" Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam" của GS.TS Đỗ Tất Lợi có đề cập đến cây vòi voi, nhưng không đề cập đến tác dụng điều trị bệnh viêm da cơ địa. Cây vòi voi có 2 tác dụng chính:

+ Tác dụng tốt với những trường hợp viêm hay cương tụ huyết chưa làm mủ: đắp cao rượu vòi voi giúp làm dịu đau ngay, bệnh nhân có cảm giác mát dịu, không nhức nhối, đắp trong 3-4 ngày, đắp ướt liên tục. Nếu đã làm mủ rồi, cao rượu vòi voi không có tác dụng làm tan mủ nhưng cũng có tác dụng làm cho mủ không lan rộng hơn và làm bớt sưng tấy

+ Tác dụng thứ 2 là chữa sưng đầu gối với triệu chứng: mỏi đầu gối sau vài ba ngày thì đỏ và sưng to, sốt nhẹ, đau không đi lại được. Dùng cây tươi chặt thành đoạn nhỏ, giã dập bỏ vào nồi sao với dấm hoặc với rượu, gói vào miếng vải, buộc vào chỗ sưng. Trong nhân dân, vòi voi là vị thuốc chữa tê nhức mụn nhọt, viêm họng mẩn ngứa. Dùng uống trong hay xoa đắp bên ngoài. Ngày uống 15-20g tươi. Tuy nhiên cũng theo sách này thì cây vòi voi có tính độc. Tính độc này thường không thể hiện ngay  mà thường xuất hiện một cách âm ỉ, kéo dài, khó phát hiện, vì vậy Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo không nên dùng vòi voi làm thuốc. Bộ Y tế (1985) cũng có chỉ thị thận trọng khi dùng vòi voi chữa bệnh dù chỉ là dùng ngoài để đắp theo y học cổ truyền.

Với trường hợp của anh nên đi khám ngay tại cơ sở da liễu để có kết luận chính xác để có phác đồ điều trị hợp lý. Tránh sử dụng thuốc không đúng cách. Với bệnh nhân bị bệnh viêm da cơ địa nên sử dụng thuốc đông y để trị bệnh mang lại hiệu quả lâu dài.

Tư vấn trực tiếp
Lương y Việt Nga: 0904.518.123
Gmail: nga.duoclieu@gmail.com

Không có nhận xét nào