Các nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Bệnh vẩy nến là gì?

Vẩy nến là một bệnh khá phổ biến sau eczema. Bệnh ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe chung (trừ một số thể nặng) nhưng bệnh lại dai dẳng và hay tái phát, nên ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, lao động và tâm trí người bệnh. Bệnh thường phát vào mùa đông, ở da đầu và mặt ngoài tứ chi, nặng thì có thể phát ra toàn thân, có thể kèm theo sưng đau các khớp tay chân. Bệnh vẩy nến thường gặp ở Nam gặp nhiều hơn nữ, người lớn nhiều hơn trẻ em. Bệnh phát thành từng đợt, có khi tăng giảm theo mùa.


Các nguyên nhân gây bệnh vảy nến

Nguyên nhân gây bệnh vẩy nến 

Vảy nến là do rối loạn lành tính của tế bào thượng bì. Cho đến nay vẫn chưa khẳng định rõ nguyên nhân gây bệnh vẩy nến, nhưng người ta biết chắc 5 yếu tố sau đây gây nên cơ chế sinh bệnh:
  • Do di truyền: Khoảng 30% bệnh nhân có yếu tố gia đình (gồm cha, mẹ, anh chị em ruột hoặc họ hàng trực hệ), 70% các cặp song sinh cùng mắc. các nghiên cứu chỉ ra rằng các kháng nguyên HLAW6, B13, B17, DR7 liên quan đến vảy nến da và khớp. 
  • Nhiễm khuẩn: Vẩy nến ở trẻ em, vẩy nến thể giọt, người ta phân lập được liên cầu khuẩn ở tổn thương và điều trị kháng sinh thì bệnh thuyên giảm. 
  • Stress: Làm bệnh tái phát hoặc đột ngột nặng thêm. 
  • Thuốc: Bệnh vảy nến xuất hiện sau khi sử dụng một số thuốc: bẹn beta kéo dài, lithium, đặc biệt sau khi sử dụng corticoid. 
  • Hiện tượng cobner: Thương tổn mọc lên sau các kích thích cơ học (gãi, chà xát) hoặc các kích thích lý hóa (bệnh nặng nhẹ theo mùa). 

Không có nhận xét nào