Biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã là gì?

Viêm da tiết bã là một dạng viêm da cơ địa mãn tính, do vi nấm Pityrosporum ovale gây lên. Bệnh thường gặp ở người da nhờn, tuổi mắc nhiều nhất ở tuổi 20-50. Tuy nhiên thường gặp ở trẻ sơ sinh vào những tháng đầu của cuộc sống, với vị trí thương tổn da đầu, mà dân gian hay gọi là “cứt trâu”.

Biểu hiện của bệnh viêm da tiết bã

Ở thanh thiếu niên và người lớn: Bắt đầu bằng những vảy mỡ nhờn ở da đầu, kèm nổi hồng ban và đóng vảy vùng rãnh môi, mũi hoặc vùng da vùng da sau tai. Đôi khi vảy nhờn này cũng xuất hiện vùng khác như lông mày, vùng râu, dưới vú, chỗ nếp gấp vùng thân, trên ngực hay thậm trí là giữa mặt. Đôi khi vảy mỡ này có hình dạng hình cánh hoa, kèm theo có sần nang lông và quanh nang lông màu đỏ nâu, có khi có dạng hình vảy phấn, thành từng dát và mảng khắp người như vảy phấn hồng.

Ở trẻ nhỏ: Vùng đỉnh đầu sẽ có đóng vảy nhờn như mỡ nhưng không gây ngứa, không gây rịn nước (như viêm da cấp), vảy màu trắng, trắng xám hay vàng, hay xuất hiện vào tuần thứ 3 hoặc 4 sau sinh.

Tuy dễ nhận thấy nhưng những dấu hiệu này làm dễ nhầm lẫn sang bệnh khác như vảy nến, chàm thể tạng, nấm tóc, nấm candida, mụn trứng cá.

Không có nhận xét nào