Bệnh chàm và nguyên nhân gây bệnh

Chàm là gì?

Chàm là một thuật ngữ thông dụng đối với nhiều loại viêm da. Đối với mục đích của những khung hình này thì chàm đồng nghĩa với viêm da dị ứng.

Bệnh chàm và nguyên nhân gây bệnh

Thông thường thì da chốc lở hay ngứa, đỏ, và khô – thậm chí là nứt và nổi sần. Chàm xuất hiện nhiều nhất trên mặt và chân tay, nhưng cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nữa. Chàm không lây, nhưng bởi người ta cho là nó ít nhất thì cũng di truyền một phần nên việc thấy người thân trong cùng gia đình bị chàm thì cũng không lạ gì.

Đối tượng có thể bị chàm là ai?

Chàm có thể xuất hiện ở bất kỳ độ tuổi nào, mặc dù thường thấy nhất là ở trẻ sơ sinh, và có khoảng 85% bệnh nhân khởi phát trước 5 tuổi. Đối với khoảng ½ trẻ sơ sinh bị chàm thì thường sẽ hết lúc lên 3. Với một số người khác thì chứng bệnh này có xu hướng tái phát cả đời. Người bị chàm thường có tiền sử gia đình mắc bệnh hoặc tiền sử gia đình bị các bệnh dị ứng khác, như là suyễn hoặc viêm mũi dị ứng. Chàm thường thấy ở bé gái nhiều hơn một chút so với bé trai và xuất hiện trên cơ thể người ở bất kỳ chủng tộc nào.

Nguyên nhân gây chàm là gì?

Bác sĩ không biết nguyên nhân chính xác gây ra chàm là gì, nhưng người ta cho rằng khuyết điểm của da này làm suy yếu chức năng của da như là một lớp rào chắn bảo vệ, có thể kèm với hoạt động bất thường của hệ miễn dịch là yếu tố quan trọng gây bệnh. Suyễn, viêm mũi dị ứng, và chàm thường xuất hiện ở những người trong cùng gia đình. Nhiều công trình nghiên cứu cho thấy người bị viêm da dị ứng có những nhược điểm gien làm cho một số loại prô-tê-in nào đó (chẳng hạn như gien filaggrin) trở nên bất thường – đây là những prô-tê-in thiết yếu để giữ rào chắn bảo vệ cho da bình thường.

Chàm có thể gây ra do các chất tiếp xúc với da, chẳng khạn như xà bông, mỹ phẩm, quần áo, chất tẩy rửa, nữ trang, hoặc mồ hôi. Chất gây dị ứng trong môi trường (chất gây dị ứng) cũng có thể làm chàm khởi phát. Thay đổi nhiệt độ hoặc độ ẩm, hoặc thậm chí căng thẳng về tâm lý cũng có thể làm khởi phát chàm ở một số người.

Không có nhận xét nào