Những điều cần biết về các bệnh vảy da

Những điều cần biết các bệnh về vảy da

Các bệnh vẩy ngoài da bao gồm: Vảy nến, á sừng, vẩy cá, vẩy phấn trắng, vẩy phấn hồng…là những bệnh mạn tính thường gặp có liên quan đến cơ chế tự miễn (rối loạn đáp ứng miễn dịch biểu hiện trên da). Triệu chứng chung của nhóm bệnh này là hình thành những mảng bám (vẩy) trên da do rối loạn chu trình tế bào biểu bì. Bệnh tuy ít nguy hiểm nhưng ảnh hưởng lớn đến thẩm mỹ, tinh thần, giao tiếp, thậm chí là cả sức khỏe của bệnh nhân.

Những điều cần biết về các bệnh vảy da


Vẩy nến (Psoriasis) là một bệnh da mạn tính, biểu hiện chủ yếu là tăng sinh (nhanh hơn bình thường tới 8 lần) và rút ngắn (12 lần) chu kỳ tế bào da với đặc trưng là:

- Thương tổn da: Hay gặp và điển hình nhất là các dát đỏ có vẩy trắng phủ trên bề mặt, vẩy dày, có nhiều lớp xếp chồng lên nhau rất dễ bong và giống như giọt nến (vì vậy có tên gọi là “vẩy nến”). Vị trí điển hình nhất của các dát đỏ có vẩy là vùng tì đè, hay cọ xát như: khuỷu tay, đầu gối, rìa tóc, vùng xương cùng, mông. Tuy nhiên sau một thời gian tiến triển các thương tổn có thể lan ra toàn thân.

- Thương tổn móng: Có khoảng 30% - 40% bệnh nhân vẩy nến bị tổn thương móng tay, móng chân. Các móng ngả màu vàng đục, có các chấm lỗ rỗ trên bề mặt. Có thể móng dày, dễ mủn hoặc mất cả móng.

Vẩy phấn hồng (gibert) là bệnh ngoài da có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, giới tính, tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh phổ biến là phụ nữ. Bệnh này bắt đầu bằng một đốm hồng ban, tróc vẩy to ở vùng ngực, bụng hay lưng, sau đó lan rộng khắp người.

Vẩy cá (Ichthyosis Vulgaris): Là tình trạng rối loạn sừng hóa, đặc trưng bởi những vẩy khô, hình vuông góc giống như mặt lát bị vỡ, những mảng này thường xuất hiện chủ yếu ở tứ chi.

Vẩy phấn trắng (Pityriasis Alba): Tổn thương là những đám da hình tròn, bầu dục hoặc hình bất kỳ màu đỏ, hồng hoặc màu da kèm theo vẩy cám, kích thước thường từ 0,5-2cm. Vị trí thường ở mặt, thân người, chi, ở trẻ em thường gặp ở vùng mặt.Tổn thương thường tồn tại vài tháng, sau đó để lại đám da giảm sắc tố.

Trong khi đó, á sừng còn được gọi là viêm da cơ địa mùa đông (atopic winter feet dermatitis), biểu hiện ở lòng bàn tay, bàn chân và các ngón tay, ngón chân xuất hiện triệu chứng đỏ da, khô da và nứt da, vẩy bong không hoàn toàn, nếu bóc vẩy sẽ gây rách da, chảy máu. Bệnh á sừng nặng về mùa đông, khi thời tiết khô hanh, làm da khô nứt nẻ, rất đau.

Việc điều trị nhóm bệnh này rất phức tạp, bệnh thường kháng trị hoặc dễ tái phát sau khi ngưng sử dụng thuốc. Các thuốc điều trị vẩy nến hệ thống trước đây như methotrexate, cyclosporin và retinoids có nhiều độc tính và tác dụng phụ nên người thầy thuốc cần phải theo dõi sát những bệnh nhân sử dụng. Các bệnh vẩy da khác như eczema, vẩy cá, vẩy phấn hồng, vẩy cám cũng rất khó điều trị.

Không có nhận xét nào